logo afcom game
Search

เกม ต้ม ยํา กุ้ง สู่ผลงานเกมชาวไทยยุคบุกเบิก

เกม ต้ม ยํา กุ้ง

หัวข้อนำทาง

เกม ต้ม ยํา กุ้ง ช้างของฉันอยู่ที่ไหน? วลีเด็ดที่คนไทยต้องเคยเห็นหรือรู้จัก สัปดาห์ที่แล้วเราพูดถึงเกม Movie Tie In และมีเกมหนึ่งที่เราพูดถึงคือ Tom Yum Goong (Tony Jaa: TOM-YUM-GOONG The Game) เรียกได้ว่าเป็นเกมเลยก็ว่าได้ นัดแรกของภาพยนตร์ไทยสาธารณะที่สร้างจากภาพยนตร์แอคชั่นชื่อดัง ต้มยำกุ้ง ผลิตโดย สหมงคลฟิล์ม และกำกับโดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว วันนี้เราอยากจะพาทุกคนย้อนเวลากลับไปดูแมตช์ที่อาจจะไม่ดีที่สุด . แต่ก็น่าจดจำไม่แพ้เกมต้มยำกุ้งเกมนี้ ต้มยํา กุ้ง

เกม ต้ม ยํา กุ้ง เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่พร้อมภาพยนตร์

เกม ต้ม ยํา กุ้ง ภาพยนตร์ต้มยำกุ้งเข้าฉายในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2548 แต่จริงๆ แล้วเกมนี้ได้รับการพัฒนา ตีพิมพ์ และโปรโมตก่อนที่ภาพยนตร์จะออกฉายด้วยซ้ำ เกมต้มยำกุ้งได้รับการพัฒนาเพื่อโปรโมตภาพยนตร์ และเรื่องราวก็ติดตามหนังเรื่องนี้ในเกือบทุกด้าน เกมนี้พัฒนาโดย Game No Limit ซึ่งตอนนั้นคุณนุ้ยเป็น CEO คือ พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ วันนี้เรารู้จักหน้าตาคุณนุ้ยจากสื่อบันเทิงไอทีอย่าง Showdown แล้ว

เกมต้มยํากุ้ง

นอกจากความจริงที่ว่าเกมนี้มีพื้นฐานมาจากภาพยนตร์ จุดเด่นของเกมนี้คือเป็นเกมแอคชั่นที่มีพนมซึ่งเป็นดาราแอคชั่นชื่อดังของไทย มีส่วนร่วมในการออกแบบท่าต่อสู้ของตัวละครในเกม สร้างท่ามวยไทยมากกว่า 30 ท่าที่รวมอยู่ในเกมอย่างซื่อสัตย์ต่อเทคโนโลยีแห่งกาลเวลา ต้มยํา กุ้ง

เกมดังกล่าวเป็นเกมแอคชั่นเชิงเส้น ผู้เล่นจะต้องก้าวไปข้างหน้าและโจมตีผู้ร้าย ซึ่งติดตามเรื่องราวเดียวกันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ และยังมีระบบอื่นๆ ภายในเกม เช่น การใช้อาวุธ และการกดคอมโบที่ต้องกดให้ถูกต้อง ดังนั้นจึงสามารถแสดงออกมาในรูปแบบต่างๆ ได้ แม้ว่าจะไม่สร้างความเสียหายเพิ่มเติมก็ตาม แต่แม่ไม้มวยไทยเข้ามาเล่นไม่ต้องกังวลอย่าบอกใคร ต้มยํากุ้ง2

เกมเพลย์การเล่น

เกม ต้มยํากุ้ง ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว เกมดังกล่าวเป็นการผจญภัยระดับเส้นตรง เกมดังกล่าวนำเสนอในมุมมองบุคคลที่สามและใช้วิธีการล็อคกล้องแบบเดียวกันกับเรซิเดนต์อีวิล ส่งผลให้เกิดการทะเลาะวิวาทในระยะประชิดด้วยการเตะและต่อย ด้วยเทคโนโลยีที่แล้ว เลื่อนผ่านแต่ละฉาก มีบางอย่างต้องโหลดฉากใหม่ และล็อคมุมกล้อง เช่นเดียวกับใน Resident Evil การต่อสู้อาจจะยากสักหน่อย กดไปในทิศทางนี้ คุณจะต้องสลับไปกดไปในทิศทางอื่น มันค่อนข้างง่ายที่จะดึงคำสั่งผสมออกมา หากคุณต้องการใช้ท่าใหม่ สิ่งเหล่านี้จะถูกปลดล็อคตามฉากที่เราทำเสร็จแล้ว

การออกแบบ UI ของเกมนั้นเรียบง่าย หรือไม่มีอะไรเลย ที่ด้านล่างของหน้าจอผู้เล่นจะมีแถบพลังงานสองสี มีสีแดงและสีเขียว สีแดงคือพลังชีวิต ไม่มีคือความตาย ส่วนสีเขียวเป็นฟางสำหรับการโจมตีพิเศษ แรงขึ้นหรือเปล่าไม่รู้.. เพิ่งพบว่าใช้แล้วรู้สึกดี! พร้อมเอฟเฟกต์เสียงที่เร้าใจที่สุดแม้เมื่อกด

เกม ต้มยํากุ้ง

และเติมพลังชีวิต ตัวเกมไม่มีปุ่มลัดให้ใช้ไอเทม แต่เราต้องหยุดเกม เพื่อไปที่หน้าเมนูแล้วกดใช้ไอเทมแทน ส่วนไอเทมเพิ่มพลังในเกมนี้ก็ปล่อยออกมาโดยมีช้างเป็นสัญลักษณ์ในเกม ช้างเงินใช้เพื่อเติมพลังชีวิต ช้างทองคงหาได้ยากกว่าปกติ และเขาเคยฟื้นตัวจากการพลาดคิลช็อตหรือจบแมตช์หรือไม่? ในบางฉากตามสคริปต์เกมหรือเนื้อเรื่องของหนังต้นฉบับ เราจะสามารถขับยานพาหนะหรือใช้อาวุธได้ เช่น ในเฟส 4 เราจะขับเรือหางยาว หรือในเฟส 9 เราจะใช้กระดูกช้างเป็นอาวุธ ระยะที่ 8 เป็นวัดไทยในออสเตรเลีย ใช้ค้อนฆ้องเป็นอาวุธ ล้วนมีพื้นฐานมาจากภาพยนตร์

อย่างไรก็ตาม ต้มยํากุ้ง2 เกมดังกล่าวก็มีข้อบกพร่องอยู่ ปัญหาด้านประสิทธิภาพส่วนใหญ่ในสมัยนั้นเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขปัญหานี้: ในบางฉากอัตราเฟรมของเกมลดลงอย่างมาก ทำให้คอมโบค่อนข้างยาก สุดท้ายสุ่มเตะต่อยกัน และตัวเกมก็อิงตามคู่มือภาษาไทยที่รวมอยู่ในแพ็คเกจเกมในขณะนั้น ในเกมคุณไม่สามารถบอกได้ว่าจะกดปุ่มไหนหรืออะไรซึ่งอาจทำให้หลายคนสับสนได้ ในระหว่างเกมฉันเจอฉากบางฉาก โดยส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกสับสนในตอนที่ 4 ที่ต้องขับเรือ เพราะไม่รู้จะกดปุ่มไหนเพื่อให้เรือแล่นได้ มันใช้เวลานานก่อนที่ฉันจะตระหนักถึงสิ่งนี้

ต้มยำกุ้ง เดอะเกม ให้เสียงภาษาไทยโดยพันธมิตร และ จา พนม ยีรัมย์

เกม ต้ม ยํา กุ้ง นี่อาจเป็นนัดแรกที่ไทยทำได้น้อยเกินไป มีพากย์ไทยเพิ่มเติมด้วย และทีมพากย์เกมนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากทีมพากย์คู่ นอกจากทีมพากย์หลักแล้ว จ๋า พนมยังร่วมพากย์เสียงตัวละครอีกด้วย คราวนี้มีเสียงคุ้นเคยอย่าง นายโต๊ะ ปริพันธ์ วัชรานนท์ ที่มาพากย์วีดีโอ รวมถึงเสียงพากย์อันเป็นเอกลักษณ์ของนายติ๊ง สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล ทั้งตัวละครสำคัญ รวมถึงเสียงจ่ามาร์ก ตัวละคร มาม่าจ๊อกมก มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้รู้ว่าเธอเป็นใคร พร้อมพากย์ไทยให้เกมสนุกยิ่งขึ้น และเราก็คงจะจินตนาการได้ว่าวันหนึ่งจะมีเกมจริงเป็นภาษาไทยจะเป็นอย่างไร? แม้ว่าเกมนี้จะเก่ามากก็ตาม

ต้มยํากุ้ง2

นอกจากตัวเกมแล้ว ในขณะนั้นนิตยสารต่างๆยังตีพิมพ์ข้อมูลต่างๆ และเนื้อหาของเกมต้มยำกุ้งก็มีการตีพิมพ์แยกเล่มเช่นกัน น่าเสียดายที่ทุกวันนี้ต้องบอกว่าหาเกมนี้มาเล่นยากมาก แล้วทำไมไม่ขายออนไลน์ล่ะ? แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาผู้จำหน่ายเกมเวอร์ชันบรรจุกล่อง และในขณะที่ต้มยำกุ้งอาจไม่ใช่เกมที่สมบูรณ์แบบ แต่เนื่องจากเป็นเกมไทยเกมแรก ๆ ที่เน้นการใช้ศิลปะการต่อสู้แบบเอ็กซ์ตรีม ต้มยำกุ้งก็ไม่เลวเลย เกม ต้มยํากุ้ง

บทความแนะนำ

bg เกมมือถือน่าเล่น